ที่ดินที่จะขอออกโฉนดที่ดินได้
– ต้องเป็นที่ดินที่เข้าหลักเกณฑ์ที่จะขอออก น.ส.๓ ได้ ดังกล่าวมาแล้วในเรื่องการขอออก น.ส.๓ และ
– ต้องเป็นที่ดินที่ได้มีระวางแผนที่เพื่อการออกโฉนดที่ดินแล้ว
สถานที่ติดต่อ
– ไป ณ สำนักงานที่ดินจังหวัด หรือสำนักงานที่ดินสาขา
หลักฐานที่ต้องนำไปแสดง
– บัตรประจำตัวประชาชน
– สำเนาทะเบียนบ้าน
– แบบแจ้งการครอบครองที่ดิน (สค.๑)
– ใบรับแจ้งความประสงค์ จะได้สิทธิในที่ดิน
– ใบจองหรือใบเหยียบย่ำ
– ตราจองเป็นใบอนุญาต
– หนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือใบสำคัญแสดงการนำที่ดินขึ้นทะเบียน (แบบหมายเลข ๓)
– หนังสือแสดงการทำประโยชน์ในกรณีที่ได้รับการจัดที่ดินในนิคมสร้างตนเองหรือสหกรณ์นิคม
– หลักฐานการเสียภาษีที่ดินหรือหลักฐานอื่นในกรณีที่ไม่ได้แจ้งการครอบครอง และไม่อยู่ในท้องที่ประกาศเป็นเขตเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินทั้งตำบล



ค่าธรรมเนียม
– ค่าคำขอแปลงละ ๕ บาท
– ค่ามอบอำนาจ (ถ้ามี) แปลงละ ๒๐ บาท
– ค่าประกาศ แปลงละ ๑๐ บาท
– ค่าหลักเขตที่ดินหลักละ ๑๐ บาท
– ค่าออกโฉนด ต้องเสียดังนี้
– ที่ดินเนื้อที่ไม่เกิน ๒๐ ไร่ แปลงละ ๕๐ บาท
– ส่วนที่เกิน ๒๐ ไร่ คิดไร่ละ ๒ บาท
– ค่ารังวัด แปลงละ ๓๐ บาท
– ค่าคำนวณเนื้อที่ แปลงละ ๒๐ บาท
– ค่าจับระยะ แปลงละ ๑๐ บาท
– ค่าป่วยการให้แก่เจ้าพนักงานผู้ปกครองท้องที่ หรือผู้แทนที่ไปในการรังวัด วันละ ๓๐ บาท
– ค่าปิดประกาศให้แก่ผู้ปิดประกาศ แปลงละ ๑๐ บาท
– ค่าพาหนะและค่าเบี้ยเลี้ยงของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามที่ทางราชการกำหนดในแต่ละท้องที่



เรื่องนี้เราจะมาตอบเกี่ยวกับเรื่องของโฉนดที่ดิน เอกสารสิทธิที่ยืนยันความเป็นเจ้าของที่ถูกต้อง และเหตุใดกรมที่ดินต้องมีการเดินทางสำรวจออกโฉนดที่ดิน วันนี้เรามีคำตอบมา เล่ยให้ฟังกันนะคับ

การเดินสำรวจที่ดินคืออะไร

เป็นการออกโฉนดที่ดินประเภทหนึ่ง ซึ่งกรมที่ดินดำเนินการออกโฉนดที่ดินให้กับเจ้าของที่ดินโดยกรมที่ดินจะจัดหน่วยรับผิดชอบ เรียกว่าศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน เข้าไปดำเนินการในพื้นที่จังหวัดต่างๆทั่วประเทศ 
ปัจจุบันเป็นโครงการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินทั่วประเทศ ตามนโยบายแปลงสินทรัพย์เป็นทุนของรัฐบาล

 การเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินต่างจากวิธีการออกโฉนดที่ดินโดยวิธีเฉพาะรายอย่างไร

การออกโฉนดที่ดินเฉพาะรายเป็นความต้องการของเจ้าของที่ดินบุคลใดบุคลหนึ่งโดยยื่นคำร้องออกโฉนดที่ดิน ณ สำนักงานที่ดินจังหวัดหรือสาขาที่ดินตั้งอยู่ ส่วนการเดินออกสำรวจที่ดิน กรมที่ดินจะส่งเจ้าหน้าที่ดินไปดำเนินการในพื้นที่และดำเนินการออกโฉนดที่ดินโดยเจ้าของที่ดินไม่ยื่นคำขอ

 มี น.ส. 3 ก  ถ้าไม่รอโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินสามารถเปลี่ยน น.ส. 3 ก  เป็นโฉนดที่ดินได้อย่างไร เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่


กรณีเจ้าของที่ดินไม่รอโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน เจ้าของที่ดินที่มีหลักฐานที่ดินเป็น นส. 3 นส.3 ก สามารถนำหลักฐานที่ดินไปยื่นคำขอออกโฉนดที่ดินเป็นการเฉพาะรายได้ ณ สำนักงานจังหวัด สำนักงานที่ดินจังหวัดสาขาและสำนักงานที่ดินที่ตั้งอยู่ และสามารถถามค่าใช้จ่ายได้จากสำนักงานที่ดินนั้นๆ

 ต้องการซื้อที่ดิน แต่ด้านหลังโฉนดที่ดินมีข้อความว่า โฉนดที่ดินแปลงนี้ออกตามนโยบายการแปลงทรัพย์สินเป็นทุนของรัฐบาล และ ยังไม่ชำระค่าธรรมเนียมการออกโฉนดที่ดิน สามารถโอนซื้อขายและต้องชำระค่าโฉนดที่ดินเท่าไหร่

โฉนดที่ดินที่มีข้อความด้านหลังดั่งกล่าว คือว่าเป็นโฉนดที่ดินที่ออกตามโครงการการเดินสำรวจที่ดินของกรมที่ดิน ซึ่งแป็นนโยบายการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนของรัฐ โดยวัตถุประสงค์ต้องการให้ประชาชนได่รับโฉนดที่ดินเพื่อนำไปเป็นหลักประกันการกู้ยืมเงินต่อสถาบันการเงิน จะได้นำเงินดังกล่าวไปเป็นทุนเพื่อดำเนินธุรกิจต่อไป จึงสามารถโอนกันได้  ไม่ต้องห้ามแต่อย่างใด

 สำหรับข้อความ ยังไม่ชำระค่าธรรมเนียมการออกโฉนดที่ดิน  ในการออกโฉนดที่ดินตามโครงการ เจ้าของที่ดินยังไม่ชำระเงินค่าธรรมเนียมจะขอรับโฉนดที่ดินไปก่อนก็ได้ และให้พนักงานเจ้าหน้าที่แจ้งการค้างชำระคต่าธรรมเนียม ให้ปรากฏโฉนดที่ดิน ถ้าได้ยื่นคำขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมครั้งแรกให้ผู้ยื่นคำขอเป็นผู้ชำระค่าธรรมเนียมเป็นค่าโฉนดที่ดินแปลง ละ 50 บาท(สำหรับที่ดินไม่เกิน 20 ไร่ คิดไร่ละ 2 บาท เศษ คิดเป็น 1 ไร่)   ค่าหลักเขตที่ดิน 60 บาท

การออกโฉนดที่ดินตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินใช้ระยะเวลาประมาณกี่วัน กี่เดือนจึงจะได้รับโฉนดที่ดิน
โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเป็นโครงการที่ดำเนินงานในแต่ละปีงบประมาณ ให้ดำเนินการให้เสร็จภายใน 90 วัน นับตั้งเดินสำรวจการทำรางวัด